Voucher là gì?
Voucher là một loại phiếu quà tặng, phiếu mua hàng, phiếu giảm giá mà các doanh nghiệp/nhà sản xuất dành cho khách hàng. Người dùng có thể đưa nó cho nhân viên để được giảm giá khi mua hàng và thanh toán
hay còn được gọi với tên khác như Mã giảm giá, E- Voucher, Gift code, Coupon code, Discount code.......
Vào năm 1888, Coca-cola đã tung ra chiến dịch quảng cáo và lần đầu tiên voucher được sử dụng trên thế giới. Khi đó, nhân viên Coca-Cola đã ký tên mình lên trên một tờ giấy rồi phát cho khách hàng, bất cứ ai sở hữu tờ giấy đó, mang đến có thể đổi được một cốc Coca Cola miễn phí.Thời gian sau, đã có rất nhiều công ty sử dụng voucher vì họ biết được làm điều đó sẽ bán được nhiều hàng hơn.
Tại Việt Nam, hình thức sử dụng voucher mới được thịnh hành trong khoảng 5 năm trở lại đây. Từ ban đầu, người tiêu dùng Việt Nam chỉ muốn sử dụng voucher giảm giá để tặng cho bạn bè thay vì tặng tiền hoặc sản phẩm. Người được nhận voucher cũng sẽ thích hơn bởi họ có thể sử dụng voucher để mua những gì họ muốn. Các doanh nghiệp, thương hiệu lớn ở Việt Nam đã nắm bắt tình hình đó và sản xuất, cung cấp rất nhiều loại voucher cho khách hàng của mình.
Việt Nam có những loại voucher nào?
Voucher thường được chia thành 2 loại, đó là:
Voucher dạng giấy (loại truyền thống)
Là loại phiếu giảm giá làm bằng giấy, thông tin khách cần sẽ được in trên phiếu và khi mua hàng, khách cần đưa phiếu cho nhân viên bán hàng hoặc thu ngân trước khi thanh toán để nhận chương trình ưu đãi. Nhược điểm của loại phiếu này là dễ bị hỏng và chỉ có thể sử dụng tại địa điểm đã liệt kê trên voucher.
E-voucher (Voucher điện tử)
E-Voucher là chữ viết tắt của cụm từ tiếng Anh “Electronic Voucher”, dịch ra là phiếu mua hàng điện tử. Nó thường bao gồm một dãy nhiều ký tự khác nhau (khoảng hơn 5 ký tự) bao gồm cả chữ và số để bảo đảm về độ bảo mật. Loại mã giảm giá này thường được gửi tới khách hàng thông qua hình thức email hoặc tin nhắn điện thoại.
Ưu điểm là có tính linh động, không bị hỏng do lỗi sử dụng (bị rách, bị ướt, làm mất…), dễ dàng áp dụng bằng smartphone. Tuy nhiên, e-voucher cũng có nhược điểm nho nhỏ là số lượng mã thường hạn chế và thời gian sử dụng cũng không dài.
Lợi ích của Voucher đối với khách hàng
Lợi ích kinh tế
Phần lớn người dùng đều mong muốn có được sản phẩm mình thích mà không tốn quá nhiều tiền.
Có thể trao tặng, chuyển đổi dễ dàng
Đây có thể trở thành một món quà dễ dàng gửi ra nước ngoài, qua bưu điện hoặc e-mail cho người thân, bạn bè…
Tính linh hoạt
Đặc trưng của mã giảm giá là thường không ghi ngày sử dụng cụ thể, nó chỉ có thông tin về ngày hết hạn. Vì vậy, trong khoảng thời gian từ lúc bạn nhận được voucher cho đến trước ngày nó hết hạn thì bạn có thể thoải mái sử dụng nó vào bất cứ thời điểm và cửa hàng nào trong hệ thống bạn muốn.
Các loại voucher được dùng nhiều nhất hiện nay
Voucher Du Lịch
Voucher du lịch là chứng từ đại diện cho một phần hoặc toàn bộ chi phí của chuyến du lịch, bao gồm giá hàng hóa, dịch vụ… Khách hàng có thể nhận voucher như quà tặng từ các nhà sản xuất, hoặc mua tại các trang thương mại điện tử, đại lý lữ hành với mức giá ưu đãi hơn giá trị thực của voucher.
Khi mua voucher bạn cần lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ uy tín và kiểm tra kỹ các ưu đãi, nội dung, hạn sử dụng để tránh bị lừa đảo.
Voucher Ăn uống
Loại voucher này rất có lợi với các hội, nhóm đông người, giúp bạn tiết kiệm được khoản tiền kha khá khi đi ăn uống tại các nhà hàng có áp dụng phiếu voucher.
Voucher Khách sạn
Sử dụng voucher khi đặt phòng khách sạn sẽ giúp bạn được nghỉ trong phòng cao cấp, có dịch vụ tốt với giá rẻ hơn từ 5-50%, tùy vào giá trị voucher của bạn sở hữu.
Voucher Spa
Vì spa là một dịch vụ đắt đỏ, nhiều người ái ngại trong lần thử đầu tiên nên voucher sẽ là công cụ tiếp thị hữu hiệu, thu hút một bộ phận khách hàng mới tới trải nghiệm dịch
vụ.
Qua nội dung bài viết trên chúng tôi, hy vọng đã giúp bạn tìm hiểu voucher là gì, cùng với những kiến thức và những lưu ý cần quan tâm khi sử dụng voucher giảm giá. Mong rằng với kiến thức bổ ích trên sẽ giúp khách hàng có cái nhìn tốt hơn và sử dụng voucher hợp lý